ผิวหน้าแตกหักของรางรถไฟ
ถ้าบนผิวหน้าแตกหักของชิ้นส่วนมีลักษณะของพื้นผิวที่ต่างกันดังเช่นในภาพ (ผิวหน้าแตกหักของรางรถไฟ) คือมีรอยแตกที่ดูเหมือนแตกใหม่และแตกมานานแล้ว บอกอะไรเรา และเราจะเอาไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง?
รอยแตกที่เกิดขึ้นใหม่จะมีขอบเขตที่ชัดเจน
พื้นผิวที่แตกหักสะอาด และมีขอบที่คม
พื้นผิวของรอยแตกที่เพิ่งเปิดออกมักมีสีมันวาวหรือสว่างกว่ารอยแตกเก่า มักเป็น overload
zone ที่แตกหักตอนสุดท้าย
รอยแตกที่เกิดขึ้นก่อนมักมีขอบที่ถูกกัดกร่อน/โค้งมน
และพื้นผิวแตกหักมักมีสีเปลี่ยนไปจากการทำปฏิกิริยากับความชื้นหรือมีสนิมปกคลุมอยู่
บริเวณดังกล่าวมักปรากฏให้เห็นจุดเริ่มรอยแตก
(ด้านล่างของภาพซึ่งเป็นส่วนฐานของรางรถไฟ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น