วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

จรรยาบรรณนักวิเคราะห์ความเสียหาย (7)

จรรยาบรรณของนักวิเคราะห์ความเสียหายข้อที่ 4

"วิศวกรต้องใช้ความรู้ ความสามารถ และความชำนาญในวิชาชีพอย่างซื่อตรง เพื่อผลประโยชน์ของผู้ว่าจ้าง หรือลูกค้า ซึ่งตนปฏิบัติงานให้ เสมือนเป็นตัวแทนที่ซื่อตรงหรือเป็นผู้ที่ได้รับความไว้วางใจ และพึงหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อน"

หลักปฏิบัติของจรรยาบรรณข้อนี้ คือ ต้องซื่อตรงต่อลูกค้าหรือผู้ว่าจ้าง เมื่อต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่ตนเป็นตัวแทน หรือเป็นผู้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า จะต้องแสดงฐานะของตนให้ผู้ว่าจ้างทราบก่อนที่จะรับดำเนินการ ในกรณีที่ได้รับแต่งตั้งให้ตัดสินงานหรือสิ่งอื่นที่ตนอาจจะมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องอยู่ด้วย จะต้องไม่เปิดเผยความลับของงานที่ตนรับทำ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้ว่าจ้าง ไม่เรียกรับผลประโยชน์ และเสนอผลการศึกษาของตนตามความเป็นจริงทุกประการ โดยไม่มีการบิดเบือน

บางครั้งพบว่า การหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ก็เป็นการปิดกั้นคนที่มีความรู้ความสามารถ ที่จะมาทำงานการตรวจสอบเป็นงานอดิเรก ซึ่งเขาสามารถใช้ประสบการณ์ให้เป็นประโยชน์กับเราได้ ดังนั้น บางครั้งก็น่าคิดเหมือนกันว่า การหลีกเลี่ยงผลประโยชน์ทับซ้อนมีความจำเป็นมากหรือน้อย เมื่อคำนึงถึงสวัสดิภาพของสาธารณชน

โปรดรออ่านจรรยาบรรณนักวิเคราะห์ความเสียหายข้อต่อไปในโอกาสหน้านะครับ...........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การล้างผิวเหล็กกล้าไร้สนิมด้วยกรด (Pickling) และการสร้างฟิล์ม (Passivation)

Image credit: https://www.safefoodfactory.com/en/editorials/54-pickling-and-passivating-stainless-steel/ เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถเกิดการกัดกร่...