วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567

การกัดกร่อนกับท่อทองแดงแบบรังมด (Ant-nest corrosion)

วันนี้มีเคสจากหน่วยงานขนส่งมวลแห่งหนึ่งแจ้งว่าท่อทองแดงในระบบเครื่องปรับอากาศเกิดการกัดกร่อนแล้วนำมาสู่การรั่วมาปรึกษา ผมจำได้ว่าเคยวิเคราะห์เคสลักษณะนี้มาก่อน (หลายเคส/หลายผู้ผลิต) จึงอยากนำเสนอรูปแบบการกัดกร่อนที่จำเพาะเจาะจงกับท่อทองแดง…ที่เรียกว่า

การกัดกร่อนแบบรังมด (Ant-nest corrosion) หรือการกัดกร่อนจากกรดมด (Formicary corrosion) เป็นรูปแบบการกัดกร่อนแบบเฉพาะที่บนผิวท่อทองแดง ถือว่าเป็นการกัดกร่อนแบบรูเข็ม (Pitting corrosion) อีกชนิดหนึ่ง แต่รูเข็มที่ผิวมีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า (ดูภาพแรก) แต่ภายใต้รูรั่วบนท่อทองแดงที่เกิดการกัดกร่อนจะมีการขยายตัวคล้ายกับลักษณะของรังมดที่มีรูปร่างของรูเข็มไม่แน่นอน ชอนไชไปทั่ว และแตกแขนงเป็นกิ่งก้านสาขาหรือเป็นโพรงภายในเนื้อวัสดุ (ดูภาพที่ 2-3) ซึ่งสามารถหารูรั่วได้โดยการทำ leak test

การกัดกร่อนแบบรังมดมักปรากฏในท่อทองแดงผนังบางของเครื่องปรับอากาศหรืออุปกรณ์ทำความเย็น เมื่อเกิดขึ้นอาจนำไปสู่การรั่วไหลของสารภายในท่อหลังจากใช้งานเพียงแค่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือน บางครั้งเกิดในระหว่างการทดสอบการรั่วไหลหลังการติดตั้ง ความเสียหายมักพบในพื้นที่แคบ ซอก มุมอับ ในอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนแบบปิด หรือระหว่างท่อทองแดงกับอะลูมิเนียมฟินในระบบทำความร้อน ระบบระบายอากาศ และความเค้นเฉพาะจุดอาจนำไปสู่การกัดกร่อนแบบรังมดได้เช่นเดียวกัน

การกัดกร่อนแบบรังมดจะเกิดขึ้นได้ต้องมีองค์ประเกิดขึ้นพร้อมๆ กันได้แก่ อากาศ ความชื้น และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายบางชนิดที่มีน้ำหนักโมเลกุลต่ำ การสลายตัวของสารประกอบเหล่านี้เมื่อมีอากาศและความชื้นทำให้เกิดไอระเหยของกรดคาร์บอกซิลิก แหล่งที่มาของกรดอินทรีย์ที่มีฤทธิ์กัดกร่อน ได้แก่ น้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์ และตัวทำละลายอินทรีย์คลอรีนที่ใช้ในการขจัดคราบไขมัน การทำความสะอาด และ pickling ในกระบวนการผลิตท่อ และกระบวนการประกอบชิลเลอร์ เป็นต้น
การกัดกร่อนบนพื้นผิวด้านนอกดังตัวอย่างนี้สามารถป้องกันได้โดยการควบคุมความชื้นในสภาพแวดล้อมอย่างเข้มงวด และการใช้สารยับยั้งการกัดกร่อนหรือสารเคลือบ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อ 0 2564 6500 ต่อ 4736
siam.kae@mtec.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การกัดกร่อนกับท่อทองแดงแบบรังมด (Ant-nest corrosion)

วันนี้มีเคสจากหน่วยงานขนส่งมวลแห่งหนึ่งแจ้งว่าท่อทองแดงในระบบเครื่องปรับอากาศเกิดการกัดกร่อนแล้วนำมาสู่การรั่วมาปรึกษา ผมจำได้ว่าเคยวิเคราะห...