วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ALL NEW NISSAN TEANA


ของเขาดีจริงๆ เลยอยากแนะนำ














ไอ้หลานชายตัวเล็กขอเป็นพรีเซนเตอร์

ALL NEW NISSAN TEANA
• เปลี่ยนโฉมใหม่หมด ราคากระชากใจ
• ที่สุดแห่งยนตรกรรมสมบูรณ์แบบ : Built for Excellence











บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด ได้แนะนำรถยนต์นั่งระดับหรู นิสสัน เทียน่า ใหม่ ที่ได้รับการพัฒนา และออกแบบใหม่หมดตลอดคัน โดยการทำการตลาด ภายใต้คอนเซ็ป ที่สุดแห่งยนตรกรรมสมบูรณ์แบบ (Built for Excellence) นิสสันเทียน่ารุ่นใหม่ล่าสุดนี้สะท้อนถึงมิติใหม่ของยนตรกรรมในรถยนต์นั่งขนาดกลาง ด้วยสุดยอดสมรรถนะ ความทันสมัย และ ความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่กว้างขวางและการขับขี่ที่เงียบสนิท เสมือนหนึ่งเป็นห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ (Modern Living) ที่ให้ผู้ขับรู้สึกผ่อนคลายตลอดการเดินทาง











มร.โทรุ ฮาเซกาวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด กล่าวว่า "นิสสัน เทียน่าที่ปรับปรุง โฉมใหม่นี้เป็นเทียน่ารุ่นที่โดดเด่นหรูหรา ทันสมัย ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ออกแบบและปรับแต่งทางวิศกรรมเพื่อมอบ ความสะดวกสบาย และคุณภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุด ในรถยนต์ซีดานหรูรุ่นใหม่ ให้กับลูกค้าในประเทศไทย"

นิสสัน เทียน่า ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.5 ลิตร 6 สูบ (VQ25DE) และ ขนาด 2.0 ลิตร (MR20DE) อันทรงพลัง – ซึ่งเข้ากับ ระบบเกียร์ XTRONIC CVT ของนิสสัน ควบคุมการทำงานของเกียร์ด้วยระบบ Adaptive Shift Control (ASC) ที่พัฒนาปรับปรุงใหม่ ระบบกลไกทั้งสองอย่างช่วยควบคุม shift timing ตามรูปแบบการขับขี่ของผู้ขับแต่ละคน และสภาพแวดล้อมในการขับขี่ ด้วยรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ ถึง 700 รูปแบบเพื่อให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ และการประหยัดน้ำมันที่สูงสุด

คุณลักษณะที่เต็มไปด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์ของนิสสัน เทียน่าคือ โครงสร้าง D-Platform ที่ได้พัฒนาใหม่ล่าสุดซึ่งจะช่วยมอบ สมรรถนะสูงสุดในการควบคุมทุกสภาพการขับขี่ ความสบาย และความผ่อนคลายสูงสุดตลอดการเดินทาง

นิสสัน เทียน่าถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบาลง แต่มีช่วงล่างที่แข็งแกร่งให้การเกาะถนนที่ดีเยี่ยม ข้อแตกต่างบางประการ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบช่วงล่างด้านหน้า, ระบบช่วงล่างด้านหลังแบบ Multi link ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ การปรับเปลี่ยนตำแหน่งช่วงล่าง รวมถึง ตำแหน่งของโชคอัพ เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการทรงตัวขณะขับขี่และลดแรงสั่นสะเทือน

นิสสัน เทียน่ารุ่นใหม่ Teana 250XV-V6 ติดตั้งซันรูฟ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ทันสมัย สวยงาม ทำให้รู้สึกถึงความโปร่งโล่งสบายภายในห้องโดยสาร ทำจากแก้ว พร้อมฟิลม์กรองแสง เพื่อ ตัดรังสี UV ประกอบด้วยกลไกการเปิดปิดอัตโนมัติและนำเสนออุปกรณ์เสริม Navigation พร้อมระบบ Software ล่าสุดในรุ่น 250XV-V6 Sunroof Navigation

มิติตัวถังมีความยาว 4,850 มม. กว้าง 1,795 มม. สูง 1,485 มม. ฐานล้อ 2,775 มม. น้ำหนัก 1,437-1,531 กก.










เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ก้าวล้ำนำสมัย
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Vehicle Dynamic Control: VDC) พร้อมด้วยระบบควบคุมการลื่นไหล (Traction Control System: TCS) ระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า ระบบม่านถุงลมนิรภัย SRS เฉพาะในรุ่น 250XV Sunroof ที่นั่งด้านหน้าติดตั้งหมอนพิงศรีษะแบบ Active Head Restraints เพื่อป้องกันศรีษะในกรณีที่เกิดการชน

เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้ขับแบบปรับรัดได้ก่อนการชน double pre-tensioners ปลอดภัยสูงสุดด้วยโครงสร้างตัวถังนิรภัย Zone Body Construction เข็มขัดนิรภัย ELR สามจุดด้านหลังสำหรับผู้โดยสารสามคน

นิสสัน เทียน่า นำเสนอทางเลือกให้ลูกค้าด้วยสีของรถที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวถึง 6 สี รวมถึงสีใหม่ คือ Deep Amethyst Gray ซึ่งเป็นสีใหม่ล่าสุดของนิสสันซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความทันสมัย เป็นผู้นำ และสมบูรณ์ด้วยบรรยากาศที่สบาย จากรูปลักษณ์ภายนอกที่โดดเด่น และหรูหราอย่างเป็นหนึ่งไม่เหมือนใคร
















นิสสัน เทียน่ารุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2547 และได้รับรางวัล Car of the Year award in 2006 ในปี 2549 และ ได้รับรางวัล Outstanding Initial Quality Satisfaction for Upper Medium Passenger Car ในปี 2550 ด้านผลิตภัณฑ์ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางใหญ่












All New Nissan Teana ที่สุดแห่งยนตรกรรมสมบูรณ์แบบ
นับตั้งแต่นิสสันแนะนำ เทียน่า รถยนต์นั่งขนาดกลางในตลาดรถยนต์ไทยทดแทน เซฟิโร่ อีกหนึ่งรุ่นของนิสสันที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ในปี 2547 ตั้งแต่นั้น เทียน่า ก็สร้างนิยามใหม่ของรถยนต์ขนาด D-Segment ทั้งในด้านของรูปลักษณ์ที่ล้ำสมัย เทคโนโลยี ความสะดวกสบายและความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามแม้ เทียน่า จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง แต่นิสสันก็ไม่ได้อยู่นิ่งเฉยแต่อย่างใด ทีมวิศวกรนำโดย มาซารุ อริมิทสุ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ Chief Product Specialist และ คินิชิ ไซโตะ หัวหน้าฝ่ายออกแบบ หรือ Product Chief Designer ก็เริ่มต้นงานของพวกเขา นั่นคือพัฒนา รถยนต์ เทียน่า ใหม่ ภายใต้แนวคิดในการพัฒนาคือ Modern Living Concept หรือห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ จนกระทั่งได้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาเป็นผลงานที่สมบูรณ์แบบในทุกแง่มุม

อาริมิทสุ กล่าวว่า "เราอยากมอบคุณค่าที่ไม่มีวันลืมเลือน ของเทียน่าให้กับลูกค้า" ส่วนไซโตะ บอกว่า "เทียน่า เป็นรถซีดาน ที่จะเชิญชวนให้ลูกค้า ใช้ชีวิตประจำวันในทุกรูปแบบที่ต้องการได้อย่างสบายๆ"












Art Form
รูปทรงภายนอกของนิสสัน เทียน่า ใหม่ ออกแบบโดยยึดแนวคิด Art Form เพราะนิสสันเชื่อมั่นว่าการออกแบบรถที่ดี ก็เหมือนกับการสร้างศิลปะที่สวยงามลงตัว โดยมีท้องถนน เป็น แกลลอรี จัดแสดง Art Form ของ นิสสัน เทียน่า ใหม่ นอกจากจะเน้นมุมมองที่สวยงาม มีชีวิตชีวา และดึงดูดสายตาของผู้คนแล้ว นิสสันก็ไม่ละเลยในเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้งาน เช่น การออกแบบมุมกันชนหน้าที่มีองศาหักหลบบริเวณขอบฝากระโปรงหน้า ลบเหลี่ยมลงไป ทำให้มุมมองด้านหน้านั้นลื่นไหลเชื่อมต่อกับโครงสร้างด้านข้างอย่างลงตัว ซึ่งการออกแบบวิธีนี้ นอกจากจะทำให้รถมีมุมมองที่ สวยงามและให้อารมณ์สปอร์ตแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกในการหักเลี้ยวรถในที่แคบๆได้สะดวกยิ่งขึ้น ทำให้ไม่ต้องกังวลว่า รถจะได้รับความเสียหายเนื่องจากไปขูดขีดกับสิ่งกีดขวางอีกด้วย

พร้อมยังสอดรับกับรูปทรงใหม่ของกันชนหน้า นิสสัน เทียน่า ใหม่ ออกแบบกระจังหน้าแบบแนวนอนให้มีมุมมองสามมิติ ด้วยการติดตั้งโลโก้อยู่ด้านนอก เหมือนกับประติมากรรมนูนต่ำ ช่วยขับภาพความแข็งแกร่ง สปอร์ต และหรูหรามากยิ่งขึ้นด้วย

ในส่วนของไฟหน้า ออกแบบใหม่ หรูหรา โฉบเฉี่ยว และมีความล้ำสมัยเช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นพรีเมี่ยม SUV MURANO, สปอร์ต coupe 370Z, และ ซูเปอร์คาร์ อย่าง GT-R การออกแบบได้แรงบันดาลใจจากสุดยอดอัญมณีเพชร สัญลักษณ์แห่งความปรารถนา พร้อมเลนสีฟ้า ขณะที่กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยวแบบ LED เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสวยงามแล้วยังเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานเนื่องจากช่วยให้รถคันอื่นสังเกตเห็นได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้ยังติดตั้งไฟตัดหมอกหน้าแบบ Multi-Reflector เพิ่มความปลอดภัยในสภาพการขับขี่ที่ทัศวิสัยไม่ดี

ตัวถังออกแบบให้มีสันด้านข้างรูปโค้งตลอดคัน เหมือนกับเป็นมัดกล้ามเนื้อ ทำให้ดูทรงพลังและดุดันในตัว มือเปิดประตูชุบโครเมียมช่วยเพิ่มความหรูหรา สอดรับอย่างกลมกลืนลงตัวกับคิ้วโครเมียมบริเวณฝาท้าย และคิ้วกันกระแทกที่ชุบโครเมียมรอบคัน ซึ่งได้รูปแบบแนวคิดมาจากดาบอาวุธประจำกายของนักรบซามูไร กระจกหน้าต่างรอบด้านเป็นแบบที่เรียกว่า 6 Light Window ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งและผ่อนคลาย

ด้านท้ายนอกจากจะออกแบบไฟท้ายใหม่ที่ช่วยขับบุคลิกสปอร์ต และหรูหราให้เด่นชัดมากยิ่งขึ้นจากไฟที่มีลักษณะเป็น 3 มิติ พร้อมกับหลอดไฟ LED ที่ออกแบบเป็นพิเศษ Iconic graphic เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คนรอบข้างที่ให้มากกว่าความสมบูรณ์แบบ

นอกจากนี้ยังสัมผัสถึงสุนทรียภาพในการขับขี่ยิ่งกว่า ด้วยซันรูฟ UV Cut ที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น พร้อมแผ่นบังแดด ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าเพียงปลายนิ้วสัมผัส ในรุ่น 250XV-V6 (Sunroof and Curtain Airbags) ไม่เพียงเท่านั้น เทียน่า ใหม่ ยังให้ความสนใจกับทุกรายละเอียด เพื่อให้เป็นรถที่ดูดีที่สุดไม่ว่ากำลังโลดแล่นอยู่บนท้องถนน หรือว่าจอดนิ่งอยู่ในลานจอดรถก็ตาม ซึ่งรวมถึงรายละเอียดของล้อ โดยออกแบบให้มีลายเส้นที่มีความโค้ง โดยแต่ละลายเส้นมีลักษณะนูนต่ำ และมีความสูงไม่เท่ากัน ดังนั้นเมื่อขับรถด้วยความเร็วต่ำ จะทำให้มองเห็นเป็นประกายแสงเงาสะท้อน สวยงาม


แนวคิด...ห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่
ทำไม เทียน่า ใหม่ จึงมีแนวคิดในการสร้างว่าเป็นห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ หรือว่า Modern Living Concept คำถามนี้ทุกคนจะได้รับคำตอบทันที เมื่อเข้าไปนั่งอยู่ภายในห้องโดยสารที่เต็มไปด้วยความหรูหรา ทันสมัย และประณีตในทุกขั้นตอนการผลิต

ห้องโดยสารที่กว้างขวาง และยาวกว่ารุ่นเดิม 25 มม.พื้นที่เหนือศีรษะเบาะหน้าเพิ่มขึ้น 36 มม. พื้นที่เหนือศีรษะเบาะนั่งแถวหลังเพิ่มขึ้น ขณะที่ห้องเก็บของมีความจุมากถึง 506 ลิตร สิ่งที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ช่วยให้วิศวกรมีอิสระในการออกแบบภายในเพื่อเพิ่มอรรถประโยชน์ในการใช้งาน และรูปทรงต่างๆ ได้มากขึ้น และความกว้างขวางนี้จะเป็นจุดขายหลักอย่างหนึ่งของ เทียน่า ใหม่ ในการแข่งขันในตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลาง

แนวคิดหลักของห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ คือจะต้องมีความหรูหรา ทันสมัย และนั่งสบาย โดยเบาะนั่งนั้น นอกจากจะออกแบบให้กว้างขวาง โอบกระชับ และเสริมเทคโนโลยีในการกระจายแรงกดทับจากการนั่ง ช่วยทำให้เพลิดเพลินตลอดทางแล้ว ในเรื่องของสีสัน หรือการเย็บแบบด้ายคู่ ก็ออกแบบให้สอดคล้องกับชิ้นส่วนอื่นๆ และที่สำคัญก็คือ ให้ผู้นั่งรับรู้ได้ถึงอารมณ์ผ่อนคลายสูงสุด

คอนโซลหน้าชิ้นบนออกแบบให้โค้งและ "ลอย" เด่นขึ้นเหนือคอนโซลหน้าชิ้นล่าง และบุด้วยวัสดแบบนุ่มพิเศษ (Soft Pads) ให้ความรู้สึกนุ่มนวลและอบอุ่น ผ่อนคลายยามขับขี่ตัดขอบด้วยลายไม้ และวัสดุสีเงินเพิ่มความหรูหรา มีระดับ

มาตรวัดต่างๆ เป็นแบบ Multi-Information Display พร้อมมาตรวัดเรืองแสง Fine Vision ตัดขอบอะลูมิเนียม หรูหรา สปอร์ต และอ่านข้อมูลได้ชัดเจน ทำให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากเส้นทางนานเกินไป เช่นเดียวกับแผงหน้าจอแสดงผลระบบปรับอากาศและเครื่องเสียง ที่ทำให้ผู้ขับขี่ใช้งานได้สะดวก เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น

ทั้งนี้การแสดงข้อมูลของมาตรวัดต่างๆ ที่สำคัญเช่น ระบบเตือนให้เหยียบเบรกก่อนสตาร์ท อัตราการสิ้นเปลืองขณะขับขี่ อัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ย ความเร็วเฉลี่ย ระยะเวลาที่ขับ ระยะทางที่ขับขี่ ระยะทางที่สามารถขับต่อไปได้ อุณหภูมิภายนอก ข้อมูลการบำรุงรักษา ไฟเตือนชั่วโมงในการขับขี่


พวงมาลัยหุ้มหนังและลายไม้ ออกแบบใหม่ที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้นอย่างชัดเจน แต่ก็ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งในมุมมองกับชิ้นส่วนอื่นๆ มาพร้อมกับระบบมัลติฟังก์ชั่น ไม่ว่าจะเป็นปุ่มควบคุมระบบความเร็วอัตโนมัติ (Cruise control) ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง (เฉพาะรุ่น 2.5L)

แผงคอนโซลเกียร์รูปทรงคลื่นโค้งมนตามหลักแนวคิด Wave Form ตกแต่งด้วยแผงลายไม้และวัสดุสีเงินที่ให้ความหรูหรายิ่งกว่า บ่งบอกรสนิยมผู้ขับขี่อย่างแท้จริง ออกแบบให้กลมกลืนกับที่เท้าแขนและกล่องเก็บของให้เหมือนกับเป็นอุปกรณ์ชิ้นเดียวกัน ไม่ใช่การยกกล่องสี่เหลี่ยมเอามาตั้งไว้ตรงกลางรถเท่านั้น การออกแบบด้วยวิธีนี้ทำให้ดูไม่แข็งกระด้าง และไม่น่าเบื่ออีกด้วย

เทียน่า ใหม่ ยังออกแบบให้มีกล่องเก็บอุปกรณ์ต่างๆหลายจุด และเพิ่มขนาดความจุ เช่น Glove Box จาก 5.8 ลิตร เป็น 8.6 ลิตร กล่องคอนโซลกลาง จาก 2.5 ลิตร เป็น 3 ลิตร ซึ่งเพียงพอกับการจัดเก็บซีดีได้ 13 แผ่น ระบบเครื่องเสียงเป็นแบบ 2 DIN เล่นซีดีได้ 6 แผ่น MP3 พร้อมช่อง AUX ลำโพง 6 ตัว ในการขับขี่ช่วงกลางคืน แสงไฟสีนวลบริเวณคอนโซลกลาง และที่เปิดประตู ช่วยให้มองเห็นอุปกรณ์ต่างๆ โดยไม่รบกวนสายตาแต่อย่างใด และการออกแบบบานประตู ให้สามารถเปิดออกได้กว้างขึ้น ก็ยิ่งทำให้คุณรู้สึกได้ว่าการเข้าออกห้องนั่งเล่นนี้ทำได้สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง


โครงสร้างตัวถัง D PlatForm ใหม่
เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ เทียน่า ใหม่ ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการออกแบบภายนอก ภายในที่หรูหรา ทันสมัย และสะดวกสบายเท่านั้น ในเชิงวิศวกรรมก็จำเป็นจะต้องพัฒนาให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน และที่สำคัญก็คือ จะต้องสร้างสมดุลของการรวมกัน ระหว่างสมรรถนะการขับขี่ และความสบายกับความปลอดภัยให้ลงตัว ตามหลักแนวคิดแบบ 3D แม้จะเป็นงานที่ท้าทาย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งคำตอบอยู่ในรถยนต์คันนี้เรียบร้อยแล้ว โดย 3D Concept ประกอบด้วย

D1: สมรรถนะในการขับขี่
โครงสร้างตัวถังใหม่ ลดอาการโยนตัว ทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ดังใจ ทำงานควบคู่กับระบบช่วงล่าง New Multi-link แบบ Premium Class เพื่อให้สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนของตัวถังได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมโครงสร้างตัวถังใหม่ ทำให้สามารถปรับมุม Caster ของล้อหน้า ส่งผลให้หน้ายางสัมผัสถนนมากขึ้น และใช้ระบบพวงมาลัยแบบ Twin Orifice Vehicle Speed Sensing Power Steering (TOPS) ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ขับสามารถควบคุมได้อย่างมั่นใจในทุกการขับขี่

D2: ความสบายและผ่อนคลายขณะขับขี่
จัดวางตำแหน่งของระบบช่วงล่างใหม่ โดยปรับปรุงโครงสร้างของ New Multi-link ให้ดีขึ้น ใช้โช๊คอัพแบบ Rebound Spring ทั้ง 4 ล้อ และเลื่อนตำแหน่งโช๊คอัพหลังมาวางใกล้ล้อมากขึ้น ส่งผลให้ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังปิดกั้นช่องว่างของตัวรถได้อย่างสมบูรณ์ และตัดเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสารให้ลดลงโดยติดตั้งอุปกรณ์ซับเสียงไม่ให้เล็ดลอดเข้ามา นอกจากนี้เสียงที่แทรกเข้ามาภายในห้องโดยสารจะถูกลดให้เบาลงด้วยอุปกรณ์ซับเสียงที่ติดตั้งไว้อย่างเหมาะสม ทำให้สัมผัสได้ถึงความเงียบสงบในการขับขี่

D3: ความปลอดภัย
ใช้เหล็กที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ (Ultra High Strength Steel) มากขึ้น เพิ่มโครงสร้าง X-type Cowl Top เสริมความแข็งแกร่งของห้องโดยสาร และ New Joint Member ระหว่างพื้นและห้องเครื่องยนต์ เพิ่มความแข็งแกร่งและลดอาการสั่นโยนของตัวถัง

เงียบเหนือความคาดหมาย
นิสสัน เทียน่า ใหม่ ออกแบบด้วยระบบคอมพิวเตอร์รวมถึงการติดตั้งฉนวนกันเสียงตามขอบประตู เพื่อลดช่องว่างที่จะทำให้เสียงเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร หลังคา รวมทั้งการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีเสียงนุ่มนวล และการออกแบบมุมกระจกหน้าให้ลดแรงประทะกับลม ทำให้ภายในห้องโดยสารนั้นเงียบจนเกินความคาดหมายเลยทีเดียว

เทียน่า ใหม่ ออกแบบระบบกุญแจอัจฉริยะ เพียงพกติดตัวไว้ก็สามารถเปิดปิดประตู ฝากระโปรงหลัง สตาร์ทเครื่อง ดับเครื่องด้วยการกดปุ่ม โดยไม่ต้องหยิบกุญแจออกมาแต่อย่างใด ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความสะดวกแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยจากการโจรกรรม เพราะต้องใช้กุญแจอัจฉริยะนี้ในการสั่งการระบบทำงานต่างๆของรถยนต์เท่านั้น

สำหรับรุ่นที่มีการติดตั้งระบบนำทางเนวิเกเตอร์ จะมาพร้อมกับจอแสดงผลแบบ Multi-function พร้อมนำทางคุณสู่จุดหมายปลายทาง ด้วยระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ประมวลผลผ่าน GPS อย่างแม่นยำ แสดงแผนที่ที่ชัดเจนผ่านจอ LCD แบบสี ให้คุณสามารถวางแผนการเดินทางและไปถึงจุดหมายได้อย่างง่ายดาย พร้อมด้วยกล้องส่องมองหลังที่เพิ่มความปลอดภัยในการถอยเข้าจอด นอกจากนี้ยังแสดงอุณหภูมิแยกช้ายขวา และสถานะการทำงานของระบบเครื่องเสียงได้อีกด้วย ช่วยให้คุณสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ปลอดภัย มั่นใจสูงสุด
นอกจากไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟท้ายที่ออกแบบใหม่เพื่อให้เห็นเด่นชัดขึ้นแล้ว เทียน่า ใหม่ ได้ติดตั้งถุงลมป้องกันการกระแทกคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แล้วสำหรับรุ่น 250XV-V6 ได้ติดตั้งถุงลมด้านข้างเพิ่มอีก 2 จุด และเพื่อความปลอดภัยที่พิเศษยิ่งขึ้น สำหรับรุ่น 250XV-V6 (Sunroof and Curtain Airbags) ติดตั้งถุงลมถึง 6 จุด โดยเพิ่มม่านถุงลมด้านข้างเข้าไป

เบาะนั่งพร้อมพนักพิง Active Head Restraints ในคู่หน้า ที่จะยกตัวสูงขึ้นเพื่อลดการบาดเจ็บบริเวณคอเมื่อเกิดการชน และแผ่นกันกระแทกบริเวณเท้า เทียน่า ใหม่ นอกจากนี้ยังมีระบบเซ็นเซอร์กะระยะถอยหลังเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่นเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ให้สามารถขับรถเข้าที่จอดได้อย่างปลอดภัย
















ขณะที่ระบบความปลอดภัยอื่นๆ ก็ติดตั้งไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Dynamic Control: VDC) ระบบควบคุมการลื่นไถลของล้อขณะขับบนพื้นลื่น (TCS) ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรกไปทั้ง 4 ล้อ (Brake Limited Slip Differential: BLSD) ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกให้สมดุลระหว่างล้อคู่หน้าและคู่หลัง (Electronic Brake of Force Distribution: EBD) ระบบป้องกันล้อล็อคขณะเบรก (ABS) และระบบเสริมแรงเบรก (Brake Assist: BA)


เครื่องยนต์ แรงขึ้น สิ้นเปลืองน้อยลง : ล้ำหน้าด้วยระบบเกียร์อัจฉริยะ XTRONIC CVT
การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลและสุดยอดสมรรถนะในการเร่งความเร็วจากการทดสอบจริง ให้กำลังเครื่องยนต์สูงสุด รวมทั้งยังได้มีการพัฒนาเรื่องการประหยัดน้ำมัน และความเงียบอีกด้วย นิสสัน เทียน่า ใหม่ มี 2 เครื่องยนต์รุ่นใหม่ให้เลือก โดยพัฒนาให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้น ขณะที่การสิ้นเปลืองน้ำมัน และการปล่อยมลพิษลดลง ประกอบไปด้วย

VQ25DE มีสมรรถนะสูง ทั้งกำลังแรงม้าและแรงบิด ช่วยตอบสนองการขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และพร้อมปรับปรุงระบบท่อไอดีแบบใหม่ ช่วยให้อากาศไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังใช้ระบบหัวฉีดแบบใหม่ สามารถฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 12 รู ช่วยให้การฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นละอองฝอย เครื่องยนต์เผาไหม้หมดจดส่งผลในเรื่องของการประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีเยี่ยม

MR20DE มีประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยการใช้เทคนิคชั้นสูงในการประกอบชุดกระบอกสูบ (Bore Centralize) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับการประกอบเครื่องยนต์ของรถแข่ง และยังออกแบบระบบการไหลเวียนของอากาศทั้งไอดีและไอเสียให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลดน้ำหนักของเครื่องยนต์โดยการออกแบบชิ้นงานของอ่างน้ำมันเครื่องกับเพลาถ่วงสมดุลให้เป็นชิ้นเดียวกัน ช่วยลดน้ำหนักเพื่อให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

ทั้ง 2 ขนาดเครื่องยนต์นี้ ใช้ระบบเกียร์ XTRONIC CVT ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ให้ความนุ่มนวลทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนเกียร์ สามารถตอบสนองการขับขี่ทั้งในเมืองและทางหลวงได้อย่างลงตัว ด้วยแรงบิดสูงแต่รอบต่ำ นอกจากนี้การใช้พูเลย์ทำงานแค่ 2 ตัว ทำให้ลดน้ำหนักได้มาก เมื่อเทียบกับเกียร์ทั่วๆไปที่ใช้เฟืองเกียร์ 5-6 ตัว


CVT แบบใหม่นี้ได้รับการพัฒนาโดยปรับปรุงกำลังขับและลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้นเมื่อเทียบกับ CVT รุ่นเดิม ระบบอิเล็กทรอนิกส์ Adaptive Shift Control: ASC จะปรับการทำงานของเกียร์โดยพิจารณาจากพฤติกรรมการขับ, ความเร็วของรถยนต์, สภาพถนนและน้ำหนักตัวรถ พร้อมความสามารถในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานได้ถึง 700 รูปแบบ จากนั้นจึงสั่งเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับการขับขี่ในช่วงเวลานั้นๆ รวมทั้งเพิ่มความรวดเร็วในการเปลี่ยนเกียร์ด้วยทำให้ผู้ขับขี่ไม่รู้สึกเครียด ขณะรถวิ่งและยังลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีเป็นเลิศด้วย

นิสสัน ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่เล็งเห็นข้อดีของ ระบบเกียร์ XTRONIC CVT และได้เริ่มศึกษาและพัฒนามาตลอด จนกระทั่งในปี 2535 นิสสัน ได้แนะนำรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้ระบบเกียร์ CVT เป็นรุ่นแรก จากนั้นได้มีการพัฒนาให้สามารถใช้กับเครื่องยนต์ 3.5 ลิตรได้ในปี 2545 และในรถยนต์ระดับหรูอย่าง MURANO, MAXIMA, และ QASHQAI ในปี 2549 นิสสัน ได้เริ่มเปิดตัวรถยนต์ ระบบเกียร์ CVT ที่สามารถใช้กับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรได้ ซึ่งประกอบด้วย CUBE, CUBIC, NOTE และ TIIDA ที่ขายในต่างประเทศ


ติดตามข่าวสารอื่นๆ ของนิสสัน ประเทศไทย ได้ที่ www.nissan.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การล้างผิวเหล็กกล้าไร้สนิมด้วยกรด (Pickling) และการสร้างฟิล์ม (Passivation)

Image credit: https://www.safefoodfactory.com/en/editorials/54-pickling-and-passivating-stainless-steel/ เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถเกิดการกัดกร่...