วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2552

จรรยาบรรณของนักวิเคราะห์ความเสียหาย (3)

การนำประมวลทางจรรยาบรรณมาใช้
แม้จะมีข้อจำกัดภายในตัวบางอย่าง แต่ประมวลแห่งจรรยาบรรณก็ช่วยให้เกิดความชัดเจนในการช่วยสร้างความสัมพันธ์ อันจะนำไปสู่สุขภาพและความปลอดภัยที่ดีของมวลชน


หลักการเบื้องต้น“วิศวกรจะต้องยึดมั่นและส่งเสริมความซื่อสัตย์สุจริต เกียรติยศ ชื่อเสียง ของวิชาชีพวิศวกรรม โดยการใช้ความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ ที่มีความซื่อสัตย์และยุติธรรม และคงไว้ซึ่งความเที่ยงตรงต่อมหาชน ลูกจ้างและลูกค้าเพื่อนำไปสู่สวัสดิภาพของมวลชน”

หลักการพื้นฐานนี้เป็นสิ่งที่ค่อนข้างจะทำได้ยาก ซึ่งถ้าคุณต้องการช่วยงานใครสักคนเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของเขา คุณก็ควรจะได้รับความเชื่อมั่นจากเขา การที่เขาจะเชื่อมั่นในตัวเราได้ ก็จะต้องปฏิบัติตามหลักการเบื้องต้นที่กล่าวมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวข้อที่เกี่ยวกับสวัสดิภาพของประชาชน เราต้องคิดอยู่เสมอว่า อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อลูกค้ามีความเชื่อมั่นต่อเราน้อยลง เราอาจจะเสียมวลชนและทำลายทั้งลูกค้าและตัวเอง ดังนั้นการปฏิบัติงานของเรา จึงถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ทำให้สังคมมีความปลอดภัย ด้วยการทำงานให้ลูกค้าเพื่อปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็เป็นการปกป้องสังคมด้วย

โปรดสำเหนียกอีกครั้งหนึ่งว่า

“วิศวกรจะต้องยึดมั่นและส่งเสริมความซื่อสัตย์ เกียรติยศ ชื่อเสียงแห่งวิชาชีพวิศวกรรม ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มขีดความสามารถและเกียรติคุณของวิชาชีพวิศวกรรม และสนับสนุนข้อควรปฏิบัติหรือประมวลจรรยาบรรณของวิชาชีพและสมาคม”

โปรดติดตามตอนต่อไป..................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การล้างผิวเหล็กกล้าไร้สนิมด้วยกรด (Pickling) และการสร้างฟิล์ม (Passivation)

Image credit: https://www.safefoodfactory.com/en/editorials/54-pickling-and-passivating-stainless-steel/ เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถเกิดการกัดกร่...