วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รูปแบบการเสียหายของวัสดุ : การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบทันทีทันใด (Thermal Shock)

Thermal shock เป็นกลไกการเสียหายที่เกิดขึ้นกับวัสดุที่มีการกระจายตัวของความร้อนต่างกัน (เช่น การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็วหรือทันทีทันใด) ถ้าการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิมากจนทำให้วัสดุเกิดความเค้นเนื่องจากความร้อน (Thermal Stress) และมีค่าสูงกว่าความแข็งแรงของวัสดุ ก็อาจนำไปสู่การแตกหักของวัสดุได้ โดยเฉพาะในกรณีที่วัสดุถูกตรึงไว้กับที่ไม่มีอิสระในการเคลื่อนที่ ดังนั้นเมื่อจะทำการเลือกวัสดุเพื่อมาใช้งาน สิ่งที่ต้องสนใจเป็นพิเศษ คือ เงื่อนไขการปฏิบัติการของระบบหรือชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการป้องกันการเกิด Thermal Shock ที่จะเกิดขึ้น นักออกแบบควรเลือกวัสดุที่มีค่าการนำความร้อนและค่าการจุความร้อนที่เหมาะสมสำหรับสภาวะสิ่งแวดล้อมการใช้งานที่กำหนดไว้ ในขณะที่ค่าความเค้นตกค้าง (จากการยิงเม็ดทรายหรือเม็ดเหล็ก) สามารถช่วยลดการเกิด Thermal Stress ในระหว่างการเกิด Thermal Shock ได้ นั่นคือการป้องกันการแตกหักของวัสดุได้อีกวิธีหนึ่ง

3 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนสอบถามครับ....ผมต้องนำชิ้นงานเหล็กที่พ่นเคลือบด้วยAluminium ไปทำการทดสอบ Thermal shock...มีที่ไหนรับทดสอบบ้างครับ.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อะลูมิน่าก็คือเซรามิก ก็น่าจะไปทดสอบที่
      http://glass.dss.go.th/index.php/th/services/physical-analysis/thermal-shock-resistance

      ลบ
  2. สอบถามครับ
    ถ้าเป็น Print circuit board สามารถส่งทดสอบได้ที่ใหนบ้างครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ

การล้างผิวเหล็กกล้าไร้สนิมด้วยกรด (Pickling) และการสร้างฟิล์ม (Passivation)

Image credit: https://www.safefoodfactory.com/en/editorials/54-pickling-and-passivating-stainless-steel/ เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถเกิดการกัดกร่...