วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning from Teaching

มีการกล่าวไว้ว่า การเรียนรู้ของเรานั้น หัวใจสำคัญอยู่ที่เราจะได้เรียนรู้จากการสอนคนอื่น (Learning from Teaching)


ซึ่งจากประสบการณ์ในการสอนของผมที่ผ่านก็พบว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ เพราะว่าทุกครั้งที่สอน ผมจะได้รับความรู้ใหม่จากผู้เข้าเรียน หลายๆ คำถามที่ผู้เรียนถามมาผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็มี ผมก็ต้องไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม หรือแม้แต่บางคำถาม ผมอาจจะตอบได้ แต่ยังไม่ใช่ที่สุดหรือยังไม่ใช่แก่น ผมก็ต้องไปเรียนรู้เพิ่มเติมอีกเช่นกัน
การบรรยายหัวข้อการวิเคราะห์ผิวหน้าแตกหัก

บางครั้งก็ได้รับมอบหมายให้พูดหรือบรรยายในสิ่งใหม่ๆ ในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดก็มีครับ ซึ่งผมก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้แสวงหาความรู้ใหม่ๆ ซึ่งเพิ่มพูนองค์ความรู้ ต่อยอดจากที่เคยศึกษาเล่าเรียนมา จึงเป็นดังที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่าการเรียนไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ 
การสอนหลักสูตรนายทหารนิรภัยการบินของนักบินกองทัพอากาศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การล้างผิวเหล็กกล้าไร้สนิมด้วยกรด (Pickling) และการสร้างฟิล์ม (Passivation)

Image credit: https://www.safefoodfactory.com/en/editorials/54-pickling-and-passivating-stainless-steel/ เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถเกิดการกัดกร่...