วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การสึกกร่อน (Erosion Corrosion)

เป็นรูปแบบการสูญเสียของวัสดุที่เกิดร่วมกันระหว่างปฏิกิริยาเคมีไฟฟ้าและการกระทำทางกล คำว่า "สึกกร่อน" ผมคิดว่าน่าจะมาจาก คำว่า การสึกหรอ สนธิกับ คำว่า กัดกร่อน เลยกลายเป็นคำว่า สึกกร่อน (หรือเปล่า ไม่ใช่) ไม่เป็นไร นั่นไม่ใช่ประเด็น..

เมื่อมีการเสียดสีและการสึกกร่อนเกิดขึ้นกับโลหะ ในขณะเดียวกันโลหะได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนด้วย ทำให้โลหะอยู่ภายใต้สภาวะการรับแรงทางกลและทางเคมีไปพร้อมๆ กัน ซึ่งส่งผลให้เกิดการการทำลายและการเสื่อมสภาพของโลหะอย่างรวดเร็ว บางครั้งอาจเรียกรูปแบบดังกล่าวว่า การสึกกร่อน

การกัดกร่อนประเภทนี้เริ่มจากการกัดกร่อนที่มีของไหล ไหลผ่านโลหะและมักไหลด้วยความเร็วสูง หากของไหลนี้มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง เมื่อโลหะเริ่มสึกจะทำให้โลหะเกิดการกัดกร่อนได้ง่ายขึ้น หากโลหะนั้นมีฟิล์มปกคลุมผิวได้ การไหลของของไหล อาจทำให้ฟิล์มถูกทำลายไปบางส่วน ถ้าฟิล์มนี้สามารถเกิดขึ้นใหม่ได้อย่างง่ายและรวดเร็ว การกัดกร่อนก็จะไม่รุนแรงนัก แต่ถ้าฟิล์มใหม่เกิดขึ้นได้ช้าก็จะทำให้การกัดกร่อนเกิดขึ้นรุนแรงและรวดเร็ว ตัวอย่างชิ้นส่วนท่อไอน้ำ (Boiler Tube) ที่เกิดการกัดกร่อน-สึกกร่อนและเกิดการรั่วในที่สุดแสดงในรูปที่ 1 โดยแนวเชื่อมต่อท่อที่นูนขึ้นทำให้เปลี่ยนพฤติกรรมการไหลของน้ำไปเป็นแบบปั่นป่วน

รูปที่ 1 การกัดกร่อน สึกกร่อนของท่อลำเลียงไอน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การล้างผิวเหล็กกล้าไร้สนิมด้วยกรด (Pickling) และการสร้างฟิล์ม (Passivation)

Image credit: https://www.safefoodfactory.com/en/editorials/54-pickling-and-passivating-stainless-steel/ เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถเกิดการกัดกร่...