วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Corrosion Fatigue Failure of Aloha Airline

Aloha Airlines Flight 243 บินจาก Hilo ไป Honolulu เมื่อวันที่ 28 เมษายน 1988 มีผู้โดยสาร 89 คน มีพนักงานต้อนรับ 3 คน เครื่องบินเป็นแบบ B737-200 ขณะนั้นผู้โดยสารยังรัดเข็มขัดอยู่ มีพนักงานต้อนรับถูกดูดออกไปคนหนึ่งและเสียชีวิต Flight นี้ มีผู้เสียชีวิตคนเดียว บาดเจ็บสาหัส 8 คนเป็นพนักงานต้อนรับ1 คน บาดเจ็บไม่สาหัส 57 คน และไม่ได้รับบาดเจ็บเลย 3 คน ได้เกิดความเสียหาย ซี่งส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนด้านบนของลำตัวเครื่องบิน ขณะที่มันบินอยู่ที่ความสูง 24000 ft เนื่องจากแผงลำตัวของเครื่องบินที่เชื่อมต่อกันตามรอยพับด้วยตัวหมุดย้ำ (rivet) ซึ่งมีความเค้นตกค้างจากการประกอบและความเค้นจากการปรับความดันภายในเครื่องได้เกิดการกัดกร่อน ซึ่งทำให้เกิดการแตกร้าวและไม่ยึดเกาะกัน เนื่องจากเกินอายุการใช้งานของเครื่องบิน (ในกรณีนี้อายุใช้งาน 19 ปี) ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นการเสียหายด้วยกลไกการล้าร่วมกับการกัดกร่อน (Corrosion Fatigue Cracking)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การล้างผิวเหล็กกล้าไร้สนิมด้วยกรด (Pickling) และการสร้างฟิล์ม (Passivation)

Image credit: https://www.safefoodfactory.com/en/editorials/54-pickling-and-passivating-stainless-steel/ เหล็กกล้าไร้สนิมสามารถเกิดการกัดกร่...